ตาตั้ม • โพสต์.

หมั่นลับขวานให้คมอยู่เสมอ

Tum Sirichai
ตาตั้ม

“ถ้าข้าพเจ้ามีเวลา 6 ชั่วโมงในการตัดต้นไม้ ข้าพเจ้าจะใช้ 4 ชั่วโมงแรก ไว้ลับขวาน” คำกล่าวของ อับราฮัม ลินคอล์น ประธานาธิบดีคนที่ 16 ของสหรัฐอเมริกา

เรื่องของโอกาส

ผู้เขียนเคยได้ยินมานานหลายปีกับคำกล่าวข้างต้น ในตอนนั้นไม่ค่อยได้สนใจเท่าไหร่ รู้สึกเหมือนคำคมทั่วไป แต่สิ่งที่ทำให้นึกถึงมันอีกครั้ง เกิดจากบังเอิญได้ฟังรายการนึงที่มีการพูดถึงคนประสบความสำเร็จว่าในแต่ละวันเขาทำอะไรบ้าง และมีท่อนนึงพูดถึงเรื่องการหาโอกาสที่ทำให้ได้รับความก้าวหน้า ทั้งทางด้านการงาน หรือการประกอบธุรกิจมาจากไหน (ขออภัยจำชื่อรายการไม่ได้)

ในรายการเสนอรูปแบบหลายวิธี เท่าที่จำได้ก็จะมี การออกไปพบปะผู้คนใหม่ๆ เข้าร่วมงานสัมมนา หรือทำกิจกรรมต่างๆ ท่องเที่ยวก็ได้เช่นกัน นั่นจะทำเจอผู้คนจากแหล่งอื่นนอกเหนือจาก ผู้คนรอบข้างในชีวิตปัจจุบันประจำวันของเรา ซึ่งจะทำให้ได้เชื่อมความสัมพันธ์ใหม่ๆ หรือที่เรียกว่าการมี Connection

ภาพที่คนอื่นมองเรา

รวมถึง Personal Branding ให้คนรอบตัวมีภาพจำว่าเราเป็นคนแบบไหน ทำงานอะไร เชี่ยวชาญด้านไหน หรือทำธุรกิจอะไร ดังนั้นเมื่อคนที่รู้จักเรารอบตัว และต้องการความช่วยเหลือบางอย่าง หรือมีเพื่อนของเพื่อน ก็มีโอกาสที่เขาเหล่านั้นจะนึกถึงเราก่อนอันดับแรก

ซึ่งค่อนข้างโชคดีที่ในโลกปัจจุบัน นั่นมีการเชื่อมต่อผ่านทางออนไลน์ และโซเชียลมีเดีย ที่สามารถทำให้คนตัวเล็กๆ เป็นที่รู้จักได้ง่าย ให้สามารถแสดงผลงานได้ทุกที่ ทั้งฟรีและเสียเงิน บนแพลตฟอร์มต่างๆ

แต่สิ่งนึงที่ควรพึงระลึกไว้

ถ้าเพียงแต่ตัวเราเองประชาสัมพันธ์เก่ง คุยเก่ง แต่ไม่ได้พัฒนาความรู้ความสามารถให้เชี่ยวชาญ สุดท้ายแล้วเมื่อได้รับโอกาสมา ก็จะไม่สามารถทำมันได้ หรือทำได้แต่ผลงานอาจจะไม่ดีตามใจคิดอยากจะให้เป็นนัก

ส่วนตัวผู้เขียน เคยเจอเรื่องราวประมาณนี้มาอยู่หลายครั้ง มัวแต่ทำงานเดิมซ้ำๆ จนหลงลืมพัฒนาทักษะที่จำเป็นต้องใช้ในสายงานให้ครบวงจร เมื่อได้รับโอกาสมาจึงต้องปฏิเสธไปอย่างน่าเสียดาย

สม่ำเสมอ

แต่ก็ใช่ว่าจะต้องกดดันตัวเองเพื่อเพิ่มทักษะจนเครียดมากไป แต่ให้เราเก็บเล็กผสมน้อย หมั่นฝึกฝนทักษะเท่าที่ต้องใช้ในสายงาน ไม่ต้องไปเอามาหมดทุกอย่าง ค่อยๆเติมไปเรื่อยๆ มันจะดีกว่าเมื่อวานแน่นอน และอย่าแค่อ่านแค่ฟัง เพราะมันจะได้แค่รู้ แต่ความเชี่ยวชาญจะไม่มี ให้นำมาทำซ้ำๆ เอาไปเป็นส่วนหนึ่งของงานเลยก็ได้ ยิ่งถ้าสอนคนอื่นด้วย ยิ่งดีมาก เพราะเมื่อเราถ่ายทอดความรู้ มันจะบังคับกลายๆให้เราฝึกเรียบเรียงและค้นควเ้ามากขึ้น จนความรู้หรือทักษะนั้นนั้นฝังรากลึกจนเราชำนาญ

ดังนั้น

การ “หมั่นลับขวานให้คมอยู่เสมอ” จึงเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อคราวที่มีผู้มอบโอกาสให้ตัดต้นไม้ใหญ่เนื้อดีมีราคา เราจะตัดมันได้อย่างรวดเร็ว แปรรูปออกมาเป็นผลงานที่มีคุณภาพ สร้างความมีคุณค่าให้กับคนที่ได้รับมันไป ตอนน