ตาตั้ม • โพสต์.

ทำงานใหญ่ให้สำเร็จโดย “หั่นงานเป็นชิ้นๆ”

Tum Sirichai
ตาตั้ม

หลายครั้งหลายคราผมทำงานใหญ่ๆที่ต้องใช้เวลานานเป็นเดือนๆ ทีนี้วิธีทำงานเริ่มต้นเลยผมจะดูรายละเอียดงานนั้น โดยรวมสิ่งสำคัญของผมเลยคือจะมีสมุตโน๊ตเล่มนึงออกแบบระบบคร่าวๆ และดูว่าเราต้องทำอะไรก่อน บางงานอาจจะมีวาด Flow Chart อย่างง่ายๆว่า งานมันจะเดินไปถึงขั้นตอนไหนต้องผ่านกระบวนการอะไรบ้าง ต้องเขียนโปรแกรมก่อนแล้วค่อยใส่ข้อมูลทีหลัง หรือต้องหาข้อมูลมาใส่ไว้เลยเพื่อจะได้ทดสอบและเขียนโปรแกรมง่ายขึ้น

เมื่อเรารู้อะไรก่อนอะไรหลัง ผมก็จะเริ่มหั่นงานหรือซอยออกมาเป็นงานย่อยๆอีกทีนึงว่า และกำหนดระยะเวลาทำให้งานย่อยเหล่านั้นโดยประมาณคร่าวๆไว้ว่าจะใช้เวลากี่ชั่วโมงหรือกี่วัน ข้อดีของการทำอย่างนี้คือคุณจะไม่เครียดมากเพราะว่าแต่ล่ะวันเรากำหนดไว้แล้วว่า “ฉันจะทำส่วนนี้ให้เสร็จ” โชคดีถ้าเสร็จเร็วอาจจะได้พักผ่อนสมองสัก 10-30 นาที เพื่อเริ่มงานใหม่ได้ แถมยังทำให้เราคิดเป็นระบบมากขึ้นอีกด้วย

“ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการทำงาน” อันนี้ก็สำคัญไม่แพ้กันครับ อย่างผมจะชอบมากคือ ทำงานช่วงเช้าถึงเที่ยง ถ้าเขียนโปรแกรมช่วงนี้จะดีที่สุด และอีกช่วงก็คือกลางคืนดึกๆนิดนึง อาจคงเป็นเพราะค่อนข้างเงียบไม่มีสิ่งเร้าอะไรมากวนมากนัก ดังนั้นเราควรให้เวลาดังกล่าวนี้ทำงานที่สำคัญหรือต้องใช้สมาธิจะดีมากในช่วงนี้ครับ ให้ดีก็ปิดพวกแจ้งเตือน เช่น Skype ,Line, Facebook , Twitter , Email ต่างๆไว้ชั่วคราว อาจจะเป็น 2-3 ชั่วโมง ณ ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของเราเวลานั้นเพื่อให้เราทำงานมีประสิทธิภาพ ไม่ทำให้สมาธิเสียหน้าที่ของเราก็คือ “มุ่งมั่นจดจ่อในงานที่ทำไปให้เสร็จ” แบบรวดเดียว (เพราะเวลาดีๆแบบนี้ในแต่ละวันมีน้อย ^^)

ก็หวังว่าวิธีการที่ผมใช้อยู่อาจจะช่วยเหลือใครบางคนที่ต้องทำงานลักษณะนี้ไม่ใช่แค่โปรแกรมเมอร์นะครับ งานอื่นๆก็สามารถทำได้เช่นกันครับ